Israel di tản 800 thành viên nh��m Mũ Trắng khỏi Syria

Các thành viên nhóm Mũ Trắng ở Syria. Ảnh: Duran.

Các thành viên nhóm Mũ Trắng ở Syria. Ảnh: Duran.

Các thành viên nhóm Mũ Trắng, tổ chức triển khai cứu trợ gây tranh cãi do phương Tây hậu thuẫn vận động trong Khu Vực do quân nổi dậy Syria kiểm soát và điều hành ở tây nam nước này, hôm nay bắt đầu tiến vào Israel để sang Jordan, theo Bild. Quân đội và cảnh sát Israel đã phong tỏa một số trong những tuyến đường để chuẩn bị cho cuộc sơ tán này.

Sáng nay, tài khoản Twitter của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác thực các lực lượng Israel đã sơ tán "những thành viên thuộc một tổ chức triển khai dân sự Syria và gia đình họ" theo yêu cầu của Mỹ và "các nước châu Âu". Trong các bài đăng tiếp theo, IDF cho thấy thêm "dân thường đã được giải cứu khỏi miền nam Syria do tai hại tức thời" và bởi Israel muốn thực hiện "hành động nhân đạo đặc biệt".

Tuy nhiên, Israel vẫn cam kết không tiếp nhận người tị nạn Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman tháng trước cho biết thêm Israel tiếp tục "viện trợ nhân đạo cho dân thường, phụ nữ và trẻ em" trong những trại ở phía biên giới Syria "nhưng sẽ không còn tiếp nhận bất kỳ người tị nạn Syria nào vào lãnh thổ".

Khi vào lãnh thổ Jordan, khoảng tầm 800 thành viên nhóm Mũ Trắng sẽ bị số lượng giới hạn trong một Quanh Vùng hạn chế được chỉ định đặc biệt. Họ lưu lại đây tối đa ba tháng cho tới khi được chuyển nhượng bàn giao cho các nước Anh, Canada và Đức.

Cuộc di tản nhóm Mũ Trắng khỏi Syria lần trước tiên được hãng tin Mỹ CBS đề cập hôm 14/7. Theo CBS, các liên minh của Washington đã đưa ra sự việc này với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO trong hai ngày 11-12/7.

Nhóm Mũ Trắng được Thành lập năm 2013 và nhận được sự ủng hộ của khá nhiều nhà tài trợ phương Tây. Họ tự mô tả là tham gia các vận động cứu trợ cứu nạn ở Syria và từng được đề cử giải Nobel Hòa bình khoảng chừng thời gian|vào năm|vào thời gian năm} 2016. Tuy nhiên, Nga và chính phủ nước nhà Syria nhiều lần cáo buộc Mũ Trắng tham gia vào những chiến dịch dàn dựng những vụ tiến công hóa học để phương Tây lấy cớ không kích Syria.

Quân đội Syria sau sự yểm trợ của không quân Nga đang tăng cường chiến dịch tiến công giành lại các Quanh Vùng do quân nổi dậy điều hành và kiểm soát ở biên giới phía nam giáp Jordan và Israel. Quân nổi dậy tại đây đã đồng ý đầu hàng và rút khỏi các thành phố, thị trấn chiếm giữ suốt nhiều năm qua.

Huyền Lê

Nguồn: vnexpress.net

Bài đăng phổ biến