Nữ binh lực Mỹ đệ đơn kiện đòi quốc tịch

Một binh sĩ cầm giấy chứng nhận do Bộ An ninh Nội địa Mỹ cấp trong buổi lễ nhập tịch tại Afghanistan năm 2012. Ảnh: Army.

Một binh lực cầm giấy chứng nhận do Bộ An ninh Nội địa Mỹ cấp trong buổi lễ nhập tịch tại Afghanistan năm 2012. Ảnh: US Army.

Cô Yea Ji Sea sống tại thành phố Gardena, bang California và đã giao hàng trong quân đội Mỹ 4 năm qua. Nữ binh sỹ 29 tuổi hôm 19/7 nộp đơn kiện lên TAND liên bang nhằm mục đích yêu cầu xử lý đơn xin nhập quốc tịch của cô, trong toàn cảnh quân đội sắp buộc cô xuất ngũ, theo AP.

Sea tới Mỹ khi còn nhỏ bằng visa thăm thân và kế tiếp xin nhiều loại thị thực khác để tiếp tục ở lại nước Mỹ. Cô nhập ngũ vào năm 2013 theo một chương trình đặc biệt của chính phủ Mỹ giành riêng cho công dân quốc tế muốn ship hàng trong quân đội nước này. Theo hợp đồng của chương trình, những tân binh được phép ĐK nhập tịch ngay sau khoản thời gian có ghi nhận hoàn thiện quy trình Ship hàng quân đội.

Sea là 1 trong Chuyên Viên y tế kiêm kỹ thuật viên dược phẩm từng đóng quân tại Hàn Quốc và nhận được hai huân chương thành tựu của quân đội. Cô nộp đơn xin nhập quốc tịch khoảng tầm thời gian|vào năm|vào thời khắc năm} 2014, nhưng bị từ chối sau khoản thời gian các quan chức di trú cáo buộc cô gian lận sách vở trong một đơn xin thị thực du học trước đó. Tuy nhiên, Sea tin rằng chứng từ cô nhận được thông qua 1 trường ngôn từ là hợp pháp.

Sea ĐK nhập tịch thêm nữa vào {khoảng thời gian|vào năm|vào thời khắc năm} 2016, nhưng thời gian này|tới lúc này|tới nay|tới thời điểm này} chưa nhận được hồi âm. Sau khi xuất ngũ, cô không thể làm việc hợp pháp tại Mỹ và hoàn toàn có thể bị trục xuất. Vụ kiện buộc cơ quan chính phủ Mỹ phải bố trí cho Sea 1 {trong các buổi|một buổi|một Một trong những buổi} phỏng vấn nhập tịch và giải quyết đơn của cô trong vòng 20 ngày.

"Đơn xin nhập tịch của cô ấy đã chờ giải quyết và xử lý hơn hai năm và cô ấy được phép hưởng quyền công dân. Họ đã không giữ lời", Sameer Ahmed, luật sư tại Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ở phía nam California, thay mặt của Sea, cho biết. Phát ngôn viên Bộ Tư pháp từ chối phản hồi về trường hợp này.

Đơn kiện của Sea nộp lên vào thời gian quân đội Mỹ những tuần vừa mới đây có hành động cho những người những người} nhập cư xuất ngũ hàng loạt, dù họ đã mạo hiểm cả mạng sống tham chiến ở nước ngoài với hy vọng được nhập tịch.

Từ tháng 9/2001, gần 110.000 thành viên lực lượng vũ trang đã được cấp quốc tịch nhờ phục vụ trong quân đội Mỹ, theo Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, chương trình Lợi ích Quốc gia giúp đem lại quốc tịch cho những người những người} quốc tế nhập ngũ cuối cùng đã trở nên ngừng lại.

Ánh Ngọc

Nguồn: vnexpress.net

Bài đăng phổ biến