IS hứng đòn không kích của Nga khi âm mưu trám chỗ trống ở Syria

Một cuộc không kích của Nga nhắm vào kim chỉ nam IS ở tỉnh Quneitra hôm 22/7. Ảnh: Reuters.

Một cuộc không kích của Nga nhắm vào mục tiêu IS ở tỉnh Quneitra hôm 22/7. Ảnh: Reuters.

Chiến đấu cơ Nga và Syria vào cuối tuần qua bức tốc chiến dịch ném bom vào một cứ điểm của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọc biên giới tây-nam Syria giáp với Jordan và Israel, nhằm mục tiêu ngăn cản mưu đồ mở rộng vùng kiểm soát của phiến quân, Reuters ngày 22/7 đưa tin.

Khu vực miền nam bộ Syria đang trở thành miếng mồi ngon để IS bức tốc hoạt động, sau thời điểm lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) rút khỏi những thị trấn, làng mạc dưới sức ép tiến công của quân đội chính phủ. Một nguồn tin cho hay trong 20 giờ qua, IS đã chiếm hữu được tối thiểu 18 ngôi làng do quân nổi dậy thuộc FSA bỏ lại.

Phiến quân tìm cách tiến vào Khu Vực lòng chảo Yarmouk giáp biên giới với Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát và Jordan, nhưng kế tiếp đã bị quân đội Syria đẩy lùi. Quân đội Syria tuyên bố tiêu diệt hàng trăm phần tử khủng bố trong chiến dịch này.

Giao tranh giữa quân cơ quan chỉ đạo của chính phủ và IS chủ yếu đang diễn ra tại Tel Jamou, Quanh Vùng kế hoạch gần lòng chảo Yarmounk, nơi phiến quân đang tăng tốc khối hệ thống phòng ngự. Một nguồn tin tình báo Syria cho biết khoảng chừng 1.000-1.500 tay súng IS vẫn bám trụ tại đây dù phải hứng chịu chiến dịch không kích kéo dài suốt 10 ngày.

IS (màu cam) đang tìm cách chiếm những khoanh vùng quân nổi dậy Syria bỏ lại (màu tím). Đồ họa: BBC.

IS (màu cam) đang tìm cách chiếm những khoanh vùng quân nổi dậy Syria bỏ lại (màu tím). Đồ họa: BBC.

Quân đội Syria đang tăng cường chiến dịch tấn công với quyết tâm xóa sổ IS để kiểm soát và điều hành hoàn toàn tỉnh Quneitra giáp biên giới với Israel. Thành công của chiến dịch này sẽ đánh dấu sự quay lại của những đơn vị quân đội Syria ở những địa thế căn cứ chiến lược gần Israel mà người ta đã phải từ bỏ không ít thời gian trước đây, khi cuộc nội chiến nổ ra.

Tel Aviv tuyên bố họ sẽ không còn cản trở sự hiện diện của quân đội Syria tại tỉnh này, miễn là họ không tiến vào khoanh vùng phi quân sự chiến lược dọc biên giới.

Trí Dũng

Nguồn: vnexpress.net

Bài đăng phổ biến